Sài·gòn·eer

BackĐồng Sáng Tạo » Giáo Dục » Xã hội kỹ thuật số, Sân khấu, Hệ thống Môi trường, Thể thao, Khoa học Máy tính - Chương trình Tú tài Quốc tế đa dạng tại BIS HCMC ươm mầm tương lai học sinh

Xã hội kỹ thuật số, Khoa học Máy tính, Hệ thống và Xã hội Môi trường (ESS) và Sân khấu - những môn học hiếm khi xuất hiện trong chương trình giảng dạy cho các học sinh trung học tại Việt Nam, nay đang được giảng dạy tại BIS HCMC.

Bên cạnh những môn học truyền thống, học sinh tại Trường Quốc tế Anh Thành phố Hồ Chí Minh (BIS HCMC) được tiếp cận với những kiến thức sáng tạo và thú vị. Là một phần của Chương trình Tú tài Quốc tế (IBDP) danh giá, học phần của học sinh tại BIS được cá nhân hóa từ hơn 30 môn học sẵn có khác nhau, nhằm trang bị cho các em sự phát triển toàn diện và hành trang bước vào các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Bằng Tú tài Quốc tế là bằng cấp được quốc tế công nhận bởi minh chứng cho khả năng học tập toàn diện với nền tảng kiến thức rộng và cân bằng. Chương trình học tại BIS trao quyền cho học sinh để các em phát triển toàn diện từ kết quả học tập, cá nhân đến sức khỏe tinh thần. Như trong Learner Profiles (Chân dung người học) của chương trình mô tả, học sinh tốt nghiệp của chương trình là những người ham học hỏi, hiểu biết, có tư duy, có khả năng giao tiếp, có nguyên tắc, cởi mở, quan tâm, chấp nhận rủi ro, cân bằng và khả năng suy nghĩ.

Tự do khám phá kỹ năng, sở thích và đam mê

Với hơn 30 môn học trải rộng thành sáu nhóm (Nghiên cứu Ngôn ngữ và Ngôn ngữ học, Ngôn ngữ thứ hai, Cá nhân và Xã hội học, Khoa học, Nghệ thuật và Toán học), các em học sinh sẽ được lựa chọn ba môn học ở cấp độ chuyên sâu và ba môn học ở cấp độ tiêu chuẩn.

Những gì các em được học không giới hạn ở đó. Học sinh có thể khám phá sở thích của mình thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau. Môn học CAS (Sáng tạo, Hoạt động, Dịch vụ) là một phần cốt lõi của Chương trình Tú tài Quốc tế, với mục đích rèn luyện học sinh thông qua các trải nghiệm sáng tạo, hoạt động thể chất và lối sống lành mạnh, và ý thức tham gia vào việc phục vụ cộng đồng.

CAS mở ra nhiều “cánh cửa” cơ hội để mỗi em học sinh trở thành những cá nhân có trách nhiệm và chu đáo, có mối quan hệ tích cực với bạn bè và cộng đồng. Em Atom - học sinh Lớp 12 chia sẻ: “Trải nghiệm hoạt động CAS quan trọng nhất của em là vai trò chỉ đạo sơ cứu; trong vai trò này em đã học được cách giao tiếp, sự kiên trì và nỗ lực truyền cảm hứng cho sự thay đổi tại BIS. Em nghĩ đây là kỹ năng quan trọng mà em cần áp dụng cho sự nghiệp tương lai của mình”.

Em Sonali - học sinh Lớp 12, là lớp trưởng, cố vấn học tập, chủ tịch Model United Nations (Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc) và là một người đam mê VEX Robotics. Em bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực công nghệ hơn nữa trong khi chia sẻ về lựa chọn môn học Khoa học Máy tính: “Em muốn theo học Khoa học Máy tính, đặc biệt là lĩnh vực phát triển Web.” Em chia sẻ thêm: “Một trong những giáo viên của em gợi ý em nên theo học chính trị, triết học và kinh tế, để có thể mở rộng lựa chọn như trở thành một luật sư.” Chia sẻ của Sonali cho thấy sự đa dạng của các môn học và lựa chọn nghề nghiệp của học sinh tại BIS HCMC. “Tất cả đều hướng đến sự toàn diện với sự nhiệt huyết. Ở đây không có một khuôn mẫu nào cả. Ai cũng có quyền theo đuổi những điều mình đam mê và nhà trường sẽ hỗ trợ chúng em trên hành trình nuôi dưỡng và phát triển đam mê đó.”

Với đa dạng môn học cùng quyền tự do lựa chọn môn học, các học sinh vừa có cơ hội khám phá dự định tương lai, vừa mài giũa các kỹ năng trong những môn học mà các em đã có chuyên môn. Việc cá nhân hóa trong chương trình IBDP không phải là điều mới mẻ đối với học sinh của BIS, bởi các em đã được lựa chọn môn học IGCSE từ năm 16 tuổi. Sau khi khám phá sở thích và kỹ năng của mình, các em hiểu rõ hơn về yêu cầu tại IBDP. Amanda, một học sinh Lớp 12 hiện đang học Văn học & Biểu diễn, Sinh học, Địa lý, Nghệ thuật Thị giác, Toán và Tiếng Tây Ban Nha, khẳng định rằng môi trường học tập tại BIS giúp em khám phá và định hướng sự nghiệp tương lai: “Em đang tham gia các buổi biểu diễn kịch và âm nhạc của trường và em nghĩ trải nghiệm này sẽ giúp ích nhiều cho mình trong tương lai, đặc biệt là trong việc tạo dựng cộng đồng. Môi trường ở đây rất sáng tạo và giúp em trưởng thành rất nhiều. Em đang cân nhắc đi theo hướng sân khấu nhạc kịch và đang sẵn sàng cho những cơ hội.”

Với khung chương trình của IBDP cùng các hoạt động ngoại khóa ở trường, Joel - một học sinh Lớp 12 khác cũng đã tìm thấy nhiều cách khác nhau để khám phá sự nghiệp tiềm năng của mình. Em chọn Thể thao, Thể dục và Khoa học sức khỏe là một trong sáu môn học của mình và tình nguyện làm huấn luyện viên bóng rổ. Đồng thời, để “có cái nhìn thực tế về cuộc sống sẽ như thế nào nếu theo đuổi lĩnh vực đó”, em còn làm việc tại bộ phận dinh dưỡng của một bệnh viện địa phương.

Chương trình IBDP và trường BIS thấm nhuần tinh thần “mọi thứ đều có thể” — minh chứng chính là sự đa dạng nghề nghiệp mà các em học sinh theo đuổi. Joshua, một học sinh Lớp 12, đặt mục tiêu “nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân” tại một trường đại học ở Hàn Quốc, để “có thể cứu thế giới,” em nửa đùa nửa thật. Không có gì quá lạ lẫm, bởi sứ mệnh của BIS khuyến khích học sinh trở thành những người có tầm nhìn xa, những người kiến tạo thay đổi trên thế giới; “Với tư cách là những công dân toàn cầu, chúng em phát triển các kỹ năng và tính cách để tạo nên một thế giới hòa bình và bền vững hơn.”

Sức khỏe toàn diện và Giáo dục thể chất cũng là những yếu tố cốt lõi trong sự phát triển tổng thể của học sinh. Chương trình sức khỏe toàn diện tại BIS HCMC được xây dựng trên nền tảng nghiên cứu học thuật uy tín, đảm bảo sự phát triển toàn diện không chỉ ở khía cạnh học thuật. Trường hiểu rằng để học sinh có thể tận dụng tối đa những nguồn lực của IBDP, các em phải có đủ sức khỏe và năng lực về mặt xã hội, thể chất và tinh thần.

Sẵn sàng cho đại học và xa hơn

Ngoài việc giúp học sinh xác định chuyên ngành đại học, chương trình IBDP còn giúp các em tăng cơ hội được nhận vào các trường đại học hàng đầu trên thế giới và đạt thành tích đăng ký xuất sắc. Nhờ tính chất nghiêm ngặt của chương trình cùng quá trình phát triển động lực tự thân và trách nhiệm, các em sẽ có sự chuẩn bị sẵn sàng cho những thử thách, từ học thuật đến cuộc sống, ở cấp bậc đại học. Đặc biệt, Lý thuyết kiến thức và Bài luận mở rộng bắt buộc của IBDP giúp các em chuẩn bị tốt tư duy phản biện và kỹ năng viết luận. Điều này bồi đắp cho các em khả năng tư duy và học tập ở trình độ đại học trước cả khi tốt nghiệp trung học. Yu, học sinh tốt nghiệp BIS năm 2022, hiện đang theo học Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu tại Đại học Quốc gia Seoul, hào hứng chia sẻ: “Năm đầu tiên ở trường đại học của em khá suôn sẻ, về cơ bản 50% kiến thức của năm nhất là những gì em đã được học trong IB. Điều này giúp em chuẩn bị tốt hơn cho quá trình chuyển sang một môi trường hoàn toàn mới. Khối lượng học tập của em được giảm đi đáng kể, em có nhiều thời gian hơn để làm quen với cuộc sống đại học.”

“Em có thể cân bằng giữa các môn học sáng tạo và STEM. Đặc biệt khi quay trở lại Đan Mạch, em nghĩ mình có rất nhiều lựa chọn và việc được tiếp xúc với đa dạng môn học đã giúp em chuẩn bị tốt để đáp ứng các yêu cầu của trường đại học,” Amanda, theo học ngành Sân khấu, giải thích về việc em lựa chọn những môn học dường như không liên quan đến nhau. Thống kê các điểm đến Đại học của trường cho thấy mức độ thành công của học sinh trong quá trình nộp hồ sơ cũng như phạm vi lĩnh vực đa dạng ấn tượng mà các em theo đuổi. Để BIS đạt được điều này, một phần công sức không nhỏ thuộc về đội ngũ Hướng dẫn Đại học và Cao đẳng tận tâm. Các thầy cô là những người tư vấn sớm cho học sinh về những môn học và hoạt động ngoại khóa giúp các em tăng tỉ lệ cạnh tranh vào đại học cũng như các mục tiêu tương lai của mình.

Học sinh tốt nghiệp BIS HCMC hiện đang theo học đa dạng ngành tại nhiều quốc gia: Sinh học thần kinh & Hành vi tại Hoa Kỳ, Sinh học biển ở Úc, Dược lý ở Anh, Y học ở Ireland, Khoa học máy tính ở Mỹ, Chính trị & Quan hệ quốc tế ở Hà Lan và Công nghệ sinh học ở Hàn Quốc.

Nhờ sự hỗ trợ nền tảng của BIS dành cho những đam mê sáng tạo và độc đáo, nhiều học sinh mới tốt nghiệp của trường phát triển mạnh mẽ vượt ra khỏi khuôn khổ thông thường: Jeremie là vận động viên bơi lội của đội tuyển quốc gia Việt Nam; Jess là một phi công; và Kisum thành lập doanh nghiệp xã hội Rice Inc. với sứ mệnh chấm dứt tình trạng mất an ninh lương thực ở Đông Nam Á.

Sau khi đọc về những học sinh và thành tích ấn tượng này, các gia đình có thể hình dung ra những cơ hội đang chờ đợi con em mình tại BIS, nhưng điều đó sẽ còn mạnh mẽ hơn khi được trực tiếp trải nghiệm. Chính vì thế, BIS HCMC trân trọng gửi lời mời tới các học sinh và phụ huynh tương lai đến tham dự buổi hội thảo do học sinh chủ trì ngày 22 tháng 2 tới đây. Vào buổi hội thảo, em Anya - học sinh Lớp 13 sẽ có bài phát biểu về hành trình IBDP của mình cùng với một số học sinh Lớp 12. Phụ huynh sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các giáo viên để hiểu thêm về sáu nhóm môn học IBDP. Đội ngũ hướng dẫn cao đẳng và đại học của trường sẽ cùng phụ huynh thảo luận trực tiếp về kế hoạch học tập, lộ trình và sự chuẩn bị cho các em. Với thế hệ học sinh và phụ huynh tương lai đang kỳ vọng vào một hệ thống giáo dục vượt trội, chương trình học tập đa dạng và tương lai tươi sáng của các em, đây là một dịp lý tưởng để hiểu rõ hơn về cách Chương trình IBDP được giảng dạy tại BIS HCMC.

BIS HCMC's Facebook Page

BIS HCMC's website

BIS HCMC's Email

+84 (0) 28 3744 4551

BIS HCMC, Seconday Campus, 246 Nguyễn Văn Hưởng, Street, Thủ Đức City, HCMC

In bài này

 

 

Bài Viết Cùng Chuyên Mục

in Giáo Dục

Trường Quốc tế Anh BIS HCMC: Đầu tư cho giáo dục từ sớm giúp khơi dậy tiềm năng của trẻ nhỏ

Giáo dục là một hành trình bắt đầu từ sớm và theo chân mỗi người trong suốt cuộc đời.

in Giáo Dục

BIS HCMC: Làm thế nào để ứng tuyển thành công vào các trường đại học hàng đầu?

“Câu chuyện không nằm ở trúng tuyển vào trường nào, mà là hướng phát triển của từng cá nhân học sinh.”

in Giáo Dục

Học sinh trường Quốc Tế Anh TP.HCM đã chuẩn bị như thế nào để quay trở lại trường học?

Trong những tuần qua, TP. Hồ Chí Minh đã dần làm quen với nhịp sống bình thường mới. Và có lẽ sẽ không lâu nữa, các trường học sẽ chào đón các em học sinh quay trở lại.

in Giáo Dục

Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho con em ngày tựu trường?

Ngày đầu tiên của năm học mới hay ở ngôi trường mới đều mang lại nhiều bỡ ngỡ không chỉ cho học sinh mà còn cho phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh kịch bản ngày tựu trường bị tác động bởi các hạn chế ...

in Giáo Dục

Trải nghiệm Sixth Form của Trường Quốc tế Anh BIS HCMC: Thành nhân chi mỹ

Việc ghi danh vào ngôi trường đại học mơ ước là kỳ vọng và niềm mong mỏi của nhiều em học sinh và gia đình. Điều đó là minh chứng cho tài năng và những nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi cá nhân trong mộ...