Sài·gòn·eer

BackĐời Sống » Kiến Trúc » [Ảnh] Nhà ngói ba gian hiện đại ở Đồng Tháp mang cảm hứng miền quê sông nước

Giờ đây, khi nước lũ hằng năm không còn tràn vào khu dân cư nữa, người dân ở thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp không còn cần đến cấu trúc nhà sàn từng rất thịnh hành trong vùng. Trong dự án xây lại nhà ở mà Urbanist chia sẻ sau đây, các kiến trúc sư đã chọn cách loại bỏ kết cấu truyền thống này, nhưng đồng thời cố gắng giữ lại không gian gần gũi, ấm cúng của đời sống miền sông nước.

Theo ArchDaily, nhờ vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long không còn phải xây nhà sàn để ứng phó trong mùa nước nổi nữa. Do đó, khi thấy dấu vết thời gian hiện rõ trên kết cấu căn nhà, chủ nhà đã quyết định xây lại và tìm đến một cấu trúc mới hiện đại hơn.

Dù không xây lại theo mô hình nhà sàn quen thuộc, các kiến trúc sư đến từ H.a Architects vẫn cố gắng gìn giữ không gian mộc mạc ấm cúng của vùng quê Nam Bộ qua các vật liệu và cách bài trí. Ngôi nhà có kết cấu bằng gỗ, mái lợp ngói, các không gian sinh hoạt được bố trí xung quanh một khoảng sân trồng nhiều cây xanh tách mình khỏi cái ồn ào của con phố bên ngoài.

Những thay đổi về khí hậu và cơ sở hạ tầng chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều thay đổi khác trong thiết kế nhà ở tại khu vực này trong tương lai, và ngôi nhà ở Hồng Ngự là ví dụ tiêu biểu cho kiến trúc hiện đại nhưng vẫn không đánh mất vẻ đẹp truyền thống.

Hãy cùng Saigoneer ngắm nhìn thiết kế truyền thống và ấm cúng của ngôi nhà qua loạt ảnh dưới đây:

[Ảnh: Quang Dam/ArchDaily]

Bài viết liên quan

in Kiến Trúc

[Ảnh] Sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại trong ngôi nhà ở Phú Thọ

Chính sự kết hợp khéo léo hai vật liệu chủ đạo là gỗ xoan và gạch thô đã tạo nên nét duyên riêng của ngôi nhà. 

in Kiến Trúc

Căn nhà cấp bốn trong mơ cho gia đình ba thế hệ ở Huế

Dù trong đợt giãn cách xã hội hay giữa những bộn bề phố thị ngày thường, sở hữu một căn nhà nhỏ yên bình nấp mình giữa thiên nhiên xanh mát là ước mơ của nhiều người. 

in Kiến Trúc

Khi nhà ống ở Hà Nội trở thành khu tổ hợp sáng tạo

Trên con phố Bà Triệu sầm uất, tòa nhà VUUV với phong cách hiện đại, màu tường xám đầy cá tính và những lớp cửa kính sáng loáng nổi bật giữa nhiều căn nhà phố xung quanh. Công trình có cấu trúc nhà ốn...

in Kiến Trúc

[Ảnh] 'Nhà vỏ ốc' lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà phố Hội An

Được nâng cấp từ thiết kế nhà phố truyền thống, "Nhà vỏ ốc" là không gian an yên cho gia đình bốn người, thể hiện mong muốn về một nơi chốn vừa hướng nội vừa hướng ngoại của gia chủ.

in Kiến Trúc

[Ảnh] 'Ốc đảo' xanh của đôi vợ chồng lớn tuổi ở Quảng Ninh

 Đan cài nhiều cây cối và không gian mở, công trình nhà gạch này là một tiểu ốc đảo xanh giữa cảnh quan khô khan của vùng công nghiệp.

in Kiến Trúc

[Ảnh] Do khó khăn vì đại dịch, gia chủ lui về xây điền viên rợp bóng xanh

Những cư dân phố thị chắc chắn sẽ ao ước được sống trong không gian rợp những vòm lá xanh um như thế này. 

Đồng Sáng Tạo

in Đồng Sáng Tạo

A Night On Earth - The Journey: Việc chọn quà Tết không còn là trăn trở

Trong văn hoá Á Đông, thời điểm cuối năm là dịp để chúng ta trao tặng những người thân yêu những món quà đặc biệt như một lời chúc cho năm mới vạn sự như ý. Chính vì ý nghĩa đặc biệt đó, việc chọn lựa...

in Đồng Sáng Tạo

Johnnie Walker X James Jean: Cuộc Hợp Tác Thỏa Lòng Giới Yêu Thích Whisky, Hội Họa Và Điện Ảnh

Năm 2023, ba bộ phim oanh tạc Giải thưởng điện ảnh danh giá nhất Thế giới Oscar lần lượt gọi tên "Everything Everywhere All At Once", "Guillermo del Toro's Pinocchio" và "The Whale". Tưởng chừng như b...

in Thương Mại

Villa Song: Đối diện những thách thức của ngành du lịch Việt Nam với những khóa học nâng cao

Lĩnh vực Du lịch-Khách sạn tại Việt Nam đang đối diện với những khủng hoảng lớn.

in Resort

L’Alya Ninh Vân Bay - Lời mời gọi khám phá một Nha Trang thật khác biệt

Bạn biết không, rời xa trung tâm thành phố Nha Trang náo nhiệt và ồn ào một chút thôi là những bãi biển thanh bình đang chờ được khám phá?

in Giáo Dục

Làm chủ nghệ thuật cân bằng cuộc sống: Tích hợp chiến lược để làm tốt những vai trò khác nhau

Giai đoạn tháng 6/2021, anh Hòa Nguyễn - Giám đốc điều hành của MomentumHospitality - công ty mẹ của các đơn vị như The Brix Saigon, Tinto, Clay Saigon, nhận thấy một thực trạng trong lĩnh vực managem...

in Thương Mại

Chăn nuôi hữu cơ ở Châu Âu: Tôn trọng động vật

Khi nhắc đến thực phẩm hữu cơ, người ta thường nghĩ đến những cụm từ như “sạch”, “tốt cho sức khỏe”, hay thậm chí là “đắt tiền”. Nhưng thực sự thì “hữu cơ” là như thế nào? Ở Việt Nam nói riêng và thế ...