Sài·gòn·eer

BackVăn Nghệ » Album ‘Ếch Ếch Vol.1,' bức tranh toàn cảnh âm nhạc underground Hà Nội

Album ‘Ếch Ếch Vol.1,' bức tranh toàn cảnh âm nhạc underground Hà Nội

Với sự góp mặt của nhiều thể loại nhạc như hardcore, indie, metal, và folk, album tổng hợp này đã phác họa được đời sống âm nhạc đa dạng của thủ đô. 

“Ếch Ếch Vol.1” là một album tổng hợp được thu âm và sản xuất bởi nghệ sĩ người Mỹ Alec “Ếch” Schachner tại phòng thu Ếch Ếch Studio của mình, với mong muốn ghi lại và giới thiệu nền âm nhạc đa sắc màu của Hà Nội.

Alec từng mở một phòng thu vào năm 2016 khi anh còn sinh sống và làm việc ở Sài Gòn. Hai năm sau, anh chuyển ra Hà Nội và đặt tên cho phòng thu mới của mình là Ếch Ếch.

Alec giải thích về nguồn gốc tên gọi vốn nghe như âm thanh của nhạc cụ guiro: “Nó là từ tượng thanh, khi đọc lên bạn có thể nghe thấy âm thanh. Em gái tôi nói rằng mọi người có thể đọc sai từ đó. Nhưng tôi không bao giờ muốn dịch nó sang tiếng anh thành Frog Frog cả. Phải là Ếch Ếch!”

Ca sĩ-nhạc sĩ, nghệ sĩ piano Hồ Trâm Anh, người thể hiện ca khúc ‘Low (Requiem for a Soul)' của mình trong album.

"Ếch Ếch Vol.1" bao gồm 18 bài hát, là sự kết hợp đa dạng của nhiều nghệ sĩ, ban nhạc Việt Nam và nước ngoài. Trong đó, có thể kể đến những cái tên đã có chỗ đứng như HUB Collective hay Red Eyed Rabbit, và cả những "người làm nhạc tại gia" như Danny Bragg. Tại sự kiện ra mắt album tại Manzi, Ếch Ếch đã phát toàn bộ các ca khúc để khán giả thưởng thức, cũng như sắp xếp màn trình diễn live cho một số tác phẩm trong album.

Dự án bắt đầu vào tháng 9 năm 2018 khi Ếch Ếch mới thành lập. Đội ngũ đã mở một cuộc tuyển chọn và kêu gọi các nghệ sĩ tại Hà Nội gửi một ca khúc của mình đến. Sau đó studio sẽ thu âm miễn phí những ca khúc được chọn. “Khi ấy chúng tôi chỉ mong muốn kết nối với các nghệ sĩ và thử nghiệm mọi thứ trong studio,” Alec nói. “Chúng tôi muốn khám phá những thể loại âm nhạc khác biệt.”

Màn trình diễn tại Manzi của Lưu Kim Đét.

Nhiều tác phẩm nhanh chóng được gửi đến. Tuy nhiên, nhóm của Alec đã không thể bắt tay ngay vào việc thu âm do có một vấn đề vừa phát sinh: “Việc thi công [studio] kéo dài theo đúng kiểu ‘Hà Nội không vội được đâu,’” Alec chia sẻ. “Chúng tôi đã dự định hoàn thành việc thi công sớm hơn nhiều. Trong thời gian phải chờ đợi thì mọi chuyện lại tự có những diễn biến mới. Một vài nhóm nhạc thì biến mất, một số thì trở thành ban nhạc khác, có những nhóm thì tan rã, vì thế kế hoạch của chúng tôi đã có chút thay đổi so với ban đầu.” Phải đến tháng 3 năm nay thì studio mới có thể hoàn tất việc chuẩn bị và bắt đầu thu âm.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, thị trường âm nhạc ở Hà Nội thực sự rất phong phú chứ không chỉ dừng lại ở pop hay vinahouse. Với khả năng của một nhà sản xuất, một kỹ sư âm thanh, Alec có thể nắm bắt sự đa dạng này và giới thiệu nó đến với nhiều người nghe nhạc hơn.

MV cho ca khúc ‘Coils’ của Monoheart được phát hành gần đây, ca khúc này cũng góp mặt trong album.

“Ở Hà Nội, các dòng nhạc underground có sự phát triển tuyệt vời — nhạc indie, hardcore, acoustic hay folk đều thực sự tuyệt vời,” Alec chia sẻ. “Tôi nghĩ công việc của kỹ sư [âm thanh] chủ yếu liên quan đến công nghệ và kỹ thuật, và các nguyên tắc kỹ thuật sẽ không biến đổi theo loại hình âm nhạc. Vì vậy, một kỹ sư thu âm thực sự đam mê với nghề thì sẽ làm việc được với cả nhạc death metal và nhạc folk.”

Cách tiếp cận âm nhạc của Alec được thể hiện rõ nét qua nội dung của album. Trong quá trình sản xuất, nhóm của anh làm việc với mọi chất liệu, từ giai điệu du dương của bài cover nhạc Trịnh ('Quỳnh Hương' của B52) đến kỹ thuật hát gào death growl đầy hoang dại của ban nhạc Bloodshed trong ca khúc 'Cranial Corpulence.' Mặc dù việc pha trộn nhiều thể loại như vậy không tạo ra sự thống nhất liền mạch cho toàn bộ album, nhưng ít nhất đã lưu giữ lại được một khoảnh khắc đáng giá của toàn cảnh âm nhạc underground không ngừng biến đổi ở nơi đây.

Tuy nhiên, bất kể là ở thể loại nhạc nào, nhiều nghệ sĩ vẫn phải đối mặt với cùng một vấn đề: Làm thế nào để trang trải khi là một nghệ sĩ độc lập trong thị trường âm nhạc còn mới mẻ và không có sự hỗ trợ tài chính? Đỗ Tùng, người tự nhận mình là kẻ cuồng âm nhạc và là tay chơi guitar trong nhóm nhạc rock điện tử Sketch of Blue, chia sẻ về việc thu âm ca khúc 'Mây đen' của nhóm:

“Mình đã viết bài hát này ở thời điểm mà mình nghĩ mình không thể sống bằng âm nhạc được nữa. Mỗi ngày, mình đều phải đi làm và đến tối thì mới có thể quyết định xem nên tập nhạc hay đi ngủ.” Khó khăn của Tùng vẫn còn đó nhưng với sự hỗ trợ của Ếch Ếch Studio, ban nhạc của anh đã có cơ hội thu âm. "Mình thực sự kính trọng Alec vì đã cho chúng mình một cơ hội tuyệt vời như thế này. Nếu không thì chúng mình cũng không có chi phí để thực hiện."

Mặc dù việc theo đuổi âm nhạc ở Hà Nội có thể có nhiều thử thách, nhưng cũng không thiếu những thuận lợi. Alec đã sống và tham gia biểu diễn ở Sài Gòn hơn 10 năm. Anh cho biết: “Ở Sài Gòn, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền khi chơi trong các ban nhạc cover. Vì vậy, tất cả những nghệ sĩ âm nhạc muốn tồn tại với nghề đều theo hướng làm nhạc cover. Nhưng ở Hà Nội thì có một chút khác...”

“Đơn giản, nếu bạn là người chơi nhạc ở Hà Nội thì bạn không thể kiếm tiền bằng cả việc cover nhạc hay bằng nhạc của chính bạn,” anh nói thêm. “Thế hóa ra lại hay vì người nghệ sĩ có thể biểu diễn bất cứ lúc nào họ muốn, và điều đó khiến bầu không khí trở nên khác biệt. Ngay cả cách thưởng thức nhạc của khán giả thủ đô cũng rất khác.” Anh Alec cho biết khán giả Hà Nội “rất sẵn lòng nghe và quan tâm,” nhờ đó tạo ra một môi trường “tốt hơn để nuôi dưỡng âm nhạc tự sáng tác, và việc thử nghiệm những điều mới lạ trong âm nhạc.”

Ban nhạc rock Sirens of Halong mang đến ca khúc 'Hell' trong album.

Có lẽ chính sự ủng hộ này đã khiến Hà Nội trở thành một sân chơi âm nhạc độc đáo cho các nghệ sĩ cả trong và ngoài nước. Họ đều khát khao thể hiện cá tính âm nhạc của mình, và "Ếch Ếch Vol.1" là bức tranh lưu lại khung cảnh thú vị đó. Trong cùng một album, người nghe có thể đắm chìm vào mùa thu Hà Nội trong ca khúc 'Lam' của Hoàng Hải, cảm giác bối rối khi ra đi và trở về nhà trong ca khúc 'S H E' của Norra Marris, hay thậm chí nhảy theo giai điệu psychedelic rock trong 'Ritual' của Red Eyed Rabbit. Ở thành phố này, chỉ cần người nghệ sĩ có đủ can đảm để chia sẻ âm nhạc của mình thì sẽ luôn có khán giả đón nhận họ.

“Hầu hết những nghệ sĩ tham gia đều thực sự đam mê và tâm huyết,” Alec chia sẻ. “Họ thực sự quan tâm đến âm nhạc của mình. Và thật hạnh phúc khi được làm việc với những người nhiệt huyết với công việc như thế. Chúng tôi rất háo hức khi album được phát hành.”

Bản có thể nghe hoặc tải về album "Ếch Ếch Vol.1” trên Bandcamp. Album cũng được phát hành ở định dạng băng cassette đúng với phong cách nghe mixtape đời đầu, bạn có thể đặt hàng qua Fanpage của studio hoặc gửi email tới địa chỉ: echechstudiovn@gmail.com.

Bài viết liên quan

in Quãng 8

Hành trình trưởng thành cùng Hanoi Rock City của ban nhạc Mèow Lạc

Sau khi cùng nhau hoàn thành album mới, các thành viên của nhóm Mèow Lạc hiện đang dành thời gian cho các kế hoạch cá nhân. Mục tiêu chung của nhóm lúc này là F5 lại cảm hứng sáng tác và sớm tái ngộ t...

in Quãng 8

Từ rapper tới ca-nhạc sĩ: Minh Đinh và các phép thử để tìm thấy bản thân

Hành trình tự mày mò từ một rapper thành ca-nhạc sĩ của Minh Đinh là câu chuyện đại diện cho nỗ lực đa dạng hóa bản thân của những nhân tố đa-zi-năng trong làng indie Việt.

in Quãng 8

Giấc mơ tạo di sản cho rock Việt của Raditori, bốn mảnh ghép từ Sài Gòn

Theo đuổi hành trình trở thành một ban nhạc rock để lại những di sản giá trị, Raditori luôn nỗ lực sáng tạo những sản phẩm âm nhạc chất lượng và gửi gắm trong đó những thông điệp sâu sắc. 

in Quãng 8

Hành trình đưa nhạc dân tộc lên vị trí trang trọng nhất của Dzũng Phạm

“Tôi muốn đặt âm nhạc dân tộc Việt Nam vào vị trí đẹp nhất, trang trọng nhất chứ không biến nó thành món đồ trang sức cho một ca khúc” — mang theo tinh thần đó, nghệ sĩ guitar Dzũng Phạm đã quyết tâm ...

Khôi Phạm

in Quãng 8

Hồ Trâm Anh và tiếng lòng thống thiết của tâm hồn thành thị say thiên nhiên

Ngay khi buổi phỏng vấn giữa tôi và Hồ Trâm Anh vừa chớm bắt đầu, một cơn mưa phùn nhẹ chợt bay ngang bầu trời xám não nề Sài Gòn. Sợ tiếng tí tách của mưa làm nhiễu cuộc gọi nên tôi vội mở lời xin lỗ...

in Quãng 8

I'm Not Sure: Ban nhạc indie đem giai điệu 'buồn sôi động' tiếng Anh tới người Việt

Chọn cho mình không cái tên nghe "không có gì là chắc chắn," viết cho mình những bài ca toàn bộ bằng tiếng Anh, đặt cho mình một phong cách gọi là “buồn sôi động,” ban nhạc indie I’m Not Sure đang đi ...

Đồng Sáng Tạo

in Giáo Dục

Các trường quốc tế tập trung hơn vào sức khỏe tinh thần của học sinh

Nếu học sinh không được chăm sóc về tinh thần và cảm xúc, các em sẽ khó phát huy hết tiềm năng trong cả việc học ở trường lẫn giao tiếp ngoài xã hội.

in Ăn & Uống

Saigon Café quốc tế hóa trải nghiệm buffet cho thực khách

Là một trong những nơi phục vụ buffet hải sản đẳng cấp nhất thành phố, nhà hàng Saigon Café tại Sheraton Saigon Hotel & Towers đang hướng đến mục tiêu nâng tầm danh tiếng của mình bằng cách mở rộng th...

in Resort

Vì sao Phú Quốc là điểm đến hàng đầu cho gia đình vào mùa Tết 2022

Không khó hiểu vì sao Phú Quốc, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, là điểm đến yêu thích hàng đầu trong nước vào bất kể thời điểm nào trong năm: những triền biển hoang sơ ngập nắng, hải sản tươi sốn...

in Ăn & Uống

Thiết kế ‘nhìn yêu ngay’ của tặng phẩm đầu năm A Night On Earth: Khi một nét vẽ dụng công hơn ngàn lời chúc tụng

Gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với hai gam màu tương phản, thiết kế hộp quà A Night On Earth là sáng tạo của nhà minh họa-thiết kế Erica Dorn cho phiên bản whisky giới hạn vừa ra mắt dịp năm mới. Không...

in Resort

Đón một mùa Tết cổ truyền đầy mới mẻ tại Four Seasons The Nam Hai

Nói đến Tết là nói tới những phong tục cổ truyền đặc sắc. Phong vị xuân khó có thể trọn vẹn nếu bỏ qua cách “ăn Tết,” “lễ Tết,” và “chơi Tết” truyền thống, được hình thành và lưu giữ cả ngàn đời nay. ...

in Dịch Vụ

Với Homebase, mọi ước mơ sở hữu nhà chung cư, nhà đất hay đất nền đều nằm trong tầm tay

Ở Việt Nam, nhà đất luôn là một trong những lựa chọn đầu tư được quan tâm nhất, nhưng cũng là lựa chọn phức tạp và dễ gặp trở ngại nhất. Nhưng giờ đây, người mua nhà có thể giảm thiểu nhiều rủi ro và ...